กรุงเทพฯ มีมลพิษทางอากาศสูงสุด ติดอันดับ 1 ของโลก!!

เมื่อเวลา 15:00 . วันนี้ (30 กันยา62) มวลดัชนีคุณภาพทางอากาศหรือ AQI จากเว็บไซต์ AirVisual ได้ระบุคุณภาพทางอากาศบริเวณพื้นที่กรุงเทพมหานครฯ มีค่า AQI สูงถึง 169 ซึ่งถือว่าสูงพอสมควร อาจส่งผลต่อสุขภาพร่างกายได้ โดยการจัดอับดับมลพิษทางอากาศกรุงเทพมหานครฯ ถูกติดเป็นอันดับ 1 ของโลกและมีค่า PM2.5 อยู่ที่ ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ตามด้วย กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เป็นอันดับที่ 2 มีค่า AQI อยู่ที่ 167  และเมืองเฉิงตู ประเทศจีน มีค่า AQI อยู่ที่ 164 มาเป็นอันดับที่ 3

ด้านกรมอุตุฯเผยสาเหตุความกดอากาศสูงจากจีน แผ่ปกคลุมกทม. และปริมณฑล ทำให้ลมสงบ ประกอบกับระยะนี้มีฝนตกน้อยลง จึงทำให้ฝุ่นละอองสะสมเพิ่มขึ้น

จากสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 สูงเกินมาตรฐานดังกล่าว กระทรวงสาธารณสุขได้แจ้งเตือนให้ประชาชนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงทางสุขภาพ ที่จะได้รับผลกระทบจากฝุ่น PM2.5 ได้แก่ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัว ในพื้นที่ที่ฝุ่นละอองเกินมาตรฐานควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมหรือออกกำลังกายกลางแจ้ง หากจำเป็นต้องออกนอกบ้านเป็นเวลานาน ควรสวมหน้ากากอนามัยเพื่อเป็นการป้องกันฝุ่นละออง รวมถึงป้องกันโรคติดต่อในระบบทางเดินหายใจ ซึ่งเป็นไปตามหลักการป้องกันที่กระทรวงสาธารณสุขตั้งไว้

ชาวทีมงานข่าวโซเชี่ยลอยากให้ทุกคนดูแลสุขภาพและปฏิบัติตามกฎของกระทรวงสาธารณสุขกันด้วยนะคะ กันไว้ก่อนดีกว่าแก้ค่ะ