อินโดนีเซีย เตรียมใช้กฎหมาย “ชารีอะห์” ปกป้องสัตว์ป่า อาจมีโทษด้วยการเฆี่ยนถึง 100 ครั้ง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจาก กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 6 .. เขตปกครองพิเศษจังหวัด อาเจะห์ ตั้งอยู่ทางเหนือของเกาะสุมาตราในประเทศอินโดนีเซีย และเป็นจังหวัดเดียวในประเทศที่ยังใช้กฎหมายอิสลามอย่าง ชารีอะห์อยู่เป็นกฎหมายที่มาจากหลักคำสอน รวมไปถึงหลักนิติศาสตร์พื้นฐานของศาสนาอิสลาม ครอบคลุมไปถึงการดำเนินชีวิตของบุคคล การเมืองการปกครอง เศรษฐกิจ ไปจนถึงการทำธุรกรรมสัญญาต่างๆ 

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่าสภาของจังหวัด อาเจะห์ มีมติเห็นชอบร่างกฎหมายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญาว่าด้วยการเพิ่มบทลงโทษแก่บุคคลที่ ลักลอบฆ่าและรวมไปถึงการ ลอบทำร้ายสัตว์ป่าไม่ว่าชนิดใดก็ตาม ต้องได้รับบทลงโทษด้วยการโบย อาจเป็นจำนวนสูงสุดถึง 100 ครั้งพร้อมชำระค่าปรับเป็นทองคำ 1 กิโลกรัม นอกจากนี้ผู้กระทำผิดยังต้องรับโทษตามกฏหมายจากรัฐบาลกลาง อย่างกรุงจาการ์ตาอีกด้วย ซึ่งมีบทลงโทษคือการจำคุกและชำระค่าปรับจำนวนมหาศาล 

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งมีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการพิทักษ์สัตว์ป่าในท้องที่ของจังหวัด อาเจะห์ อาจต้องรับโทษโบยสูงถึง 60 ครั้งโทษฐานบกพร่องและละเลยต่อหน้าที่โดยแถลงการณ์ระบุว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป

 

ทั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของทั้งจังหวัดอาเจะห์และประเทศอินโดนีเซียเองด้วย ที่มีการกำหนดว่าการทำลายธรรมชาติ เป็นความผิดอาญาตามกฎหมายชารีอะห์ เนื่องจากเป็นที่ทราบกันดีว่าจังหวัดอาเจะห์ใช้บทลงโทษดังกล่าวกับ การประพฤติผิดทางสังคมที่รวมถึงการลักลอบดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การมีเพศสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเพศเดียวกันและการพนันเพียงเท่านั้น

ที่มา: https://www.dailynews.co.th/foreign/735176