17 ตุลา ประเทศไทยตอนบนเริ่มเข้าสู่หน้าหนาวแล้ววันนี้ ส่วนภาคใต้ยังคงฝนตกชุกหนาแน่น

จากการประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยาในเมื่อวันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา ได้มีการประกาศออกมาว่า ในวันที่ 17 ตุลาคม(วันนี้) ประเทศไทยทางตอนบน จะมีอุณหภูมิที่ลดลงอยู่ในเกณฑ์อากาศกนาวเย็น ส่วนภาคใต้ของไทยยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่นต่อไป

วันนี้ในส่วนของประเทศไทยตอนบน(ภาคเหนือ-ภาคอีสาน)มีอากาศเย็นในตอนเช้ามีลมแรง อุณหภูมิลดลงไป 1-3 องศาเซลเซียส ส่วนบนยอดดอยในเช้านี้อากาศลดลงต่ำอยู่ที่ประมาณ 8-10 องศาเซลเซียส

ภาคกลางมีเมฆบางส่วน กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 25-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-35 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-25 กม./ชม.

ทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดการณ์อากาศของภาคใต้ในวันนี้ พบว่าในช่วง 17-19 ตุลานี้ ทางภาคใต้จะมีฝนตกชุกหนาแน่นและมีฝนตกหนักมากในบางพื้นที่บริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมเฉียบพลันน้ำป่าไหลหลาก ให้ชาวบ้านบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยเตรียมตัวรับมือหากเกิดเหตุการณ์ขึ้น

สำหรับบริเวณอ่าวไทยทางตอนบนตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ขึ้นมา คลื่นสูง 1-2 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่าง ตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไป คลื่นสูงประมาณ 2 เมตรบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองอาจมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ให้ชาวเรือบริเวณอ่าวไทยเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และควรหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนตกรุนแรง

ทั้งนี้เนื่องจากลมตะวันออกที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้มีกำลังแรงขึ้นทำให้เกิดฝนตกชุก และมีฝนตกหนักมากในบางพื้นที่ จึงขอให้ประชาชนคอยติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

 

ที่มา : กรมอุตุนิยมวิทยา