แป้งเด็กจอห์นสัน ตรวจพบเเร่ใยหินที่ “ก่อให้เกิดมะเร็ง” ถูกเรียกคืนแป้งเด็กกว่า 33,000 ขวด

บริษัทยักษ์ใหญ่ Johnson & Johnson ในสหรัฐอเมริกา ถูกเรียกคืนแป้งเด็กกว่า 33,000 ขวด เนื่องจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านสุขภาพพบแร่ใยหินที่ก่อให้เกิดมะเร็งในขวดที่สั่งซื้อทางออนไลน์

การเรียกคืนสินค้ามากจากการที่บริษัทกำลังเผชิญกับการฟ้องร้องหลายพันคดี จากผู้ที่อ้างว่าผลิตภัณฑ์แป้งเด็กทาตัวของจอห์นสันทำให้เกิดมะเร็ง ทางบริษัท Johnson & Johnson ได้ยืนยันว่าการตรวจสอบที่ผ่านมานี้ไม่พบแร่ใยหิน และได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ตรวจสอบความสมบูรณ์และความถูกต้องของผลการค้นหาแร่ใยหินในผลิตภัณฑ์ที่ว่านั่นเป็นของปลอมหรือไม่ แต่ผลสำรวจพบว่าไม่พบแร่ใยหินที่ทำให้ก่อสารมะเร็งและไม่มีข้อบ่งชี้ว่า ผลิตภัณฑ์นั้นเป็นของปลอม

การเรียกคืนสินค้าแป้งเด็กเป็นข่าวร้ายที่สุดของ บริษัทจอห์นสันซึ่งกำลังเผชิญกับข้อร้องเรียนทางกฎหมาย มากกว่าพันล้านดอลลาร์ ทั้งนังส่งผลกระทบกับผลิตภัณฑ์อื่นๆของบริษัทอีกด้วย

ณ เดือนกุมภาพันธ์ บริษัทเผชิญกับคดีมากกว่า 13000 คดี เกี่ยวกับการปนเปื้อนของผลิตภัณฑ์ที่เป็นแป้งของบริษัทรวมถึงผลิตภัณฑ์แป้งเด็กอ่อนเองก็ยังมีแร่ใยหินที่ทำให้ก่อเกิดมะเร็ง

ทางบริษัทยืนยันถึงความปลอดภัย แต่การตรวจสอบจาก New York Times และ Reuters เมื่อปีที่แล้วพบว่า ทางผลิตภัณฑ์บริษัทมีความเสี่ยงในเรื่องของแร่ใยหิน ทำให้บริษัทมีความน่าเป็นห่วงมาตั้งนานแล้ว

หลังจากนั้นไม่นาน กระทรวงยุติธรรมจะตรวจสอบความรู้ ของบริษัทเกี่ยวกับแร่ใหญ่หิน ในผลิตภัณฑ์แป้ง เกิดการน้องเรียนจากคณะลูกขุนมากมายที่ได้รับความเสียหาย แต่ในขณะที่บางคนได้ปฏิเสธการร้องเรียน

 

ที่มา : BBC