15 เรื่องจริง เกี่ยวกับการสร้างเสียงเอฟเฟกต์ ในภาพยนต์ที่เราโปรดปราน

คุณเชื่อหรือไม่ว่าเสียงเอฟเฟกต์ที่เราเห็นในหนังแต่ละเรื่องนั้น ถูกสร้างขึ้นมาจากของใช้ในชีวิตประจำวันของเรา ไม่น่าเชื่อเลยว่าสิ่งเหล่านี้จะสามารถกลายมาเป็นเสียงสุดพิเศษที่แต่งเติมจินตนาการของเราในการรับชมภาพยนตร์ที่ยอดเยี่ยมได้

ซึ่งวันนี้ทางทีมงานช่าวโซเชี่ยล จะพาทุกคนมาชมอาชีพที่น่าทึ่งในการทำเสียงเอฟเฟกต์เบื้องหลังของศิลปินนักสร้างเสียง ไปชมกันเลยค่ะ

1.เสียงครวญครางของสัตว์ประหลาด – ถูลูกบอลลูน

ตัวอย่างในภาพยนตร์เรื่อง Godzilla (2014) เสียงคำรามของก็อตซิลล่าในเรื่องนี้ ใช้วิธีการโดยเอาลูกบอลลูนที่พองลมมาลูบเพื่อให้เกิดเป็นเสียงคำรามของก็อตซิลล่า

2.เสียงฝนตก – ทอดเบคอน

ในบางครั้งการที่รอสภาพอากาศเพื่อให้ฝนตกก็ไม่ได้ดีอย่างที่คิด เพราะอันที่จริงการบันทึกเสียงฝนของจริงอาจจะไม่ดังเท่าที่หนังต้องการ ในกรณีนี้การใช้เสียงของเบคอนทอดร้อนจัดบนกระทะถือว่าเป็นอีกวิธีหนึ่งที่สมบูรณ์แบบ หรือจะใช้เทข้าวสารก็พอทดแทนกันได้

3.เสียงบด – กัดคลื่นช่าย

เสียงการแตกหักของกระดูกหรือเสียงสิ่งที่ถูกบดขยี้บนฝีเท้าของสัตว์ใหญ่อาจจะฟังดูน่ากลัวสักหน่อย แต่ในความเป็นจริงเพียงแค่ใช้คลื่นช่ายสักนิดก็สามารถเลียนเสียงกรุบกรอบอย่างที่ไม่น่าสงสัยเลยทีเดียว

4.เสียงม้าเดิน – ลูกมะพร้าว

เมื่อเวลาเคาะมะพร้าวเปล่าที่แห้งบนพื้นผิวแข็ง มันจะทำให้เสียงคล้ายกับกีบม้ากำลังกระแทกพื้น เห็นไหมล่ะ แค่เสียงลูกมะพร้าวกระทบกับของแข็งก็ทำให้รู้สึกถึงความหลากหลายและแตกต่างในราคาที่ประหยัด

5.เสียงยิงธนู – ต้นไผ่

การได้ยินเสียงลูกศรในขณะถ่ายทำเป็นสิ่งที่ยาก ดังนั้นการใช้ไม้ไผ่ขนาดเล็กโบกไปมาหน้าไมโครโฟนอย่างรวดเร็วก็จะทำให้ได้เสียงของลูกธรูที่กำลังฟุ่งได้ตามแบบที่ต้องการ

6.เสียงปืน – ปืนยิงแม็กซ์

ปืนยิงแม็กซ์เป็นเครื่องมือที่ดีที่สร้างเสียงปืนยิง หากเพิ่มเอฟเฟกต์ลงไปสักหน่อย ยิ่งจะทำให้น่าตื่นเต้นและคล้ายกับต้นฉบับที่สุด

7.เสียงเดินในหิมะ – แป้งข้าวโพด

เสียงการเดินในหิมะนั้นมีการทดแทนอย่างยอดเยี่ยมโดยการใช้แป้งข้าวโพด เพียงแค่เทแป้งข้าวโพดลงในกล่องหลังจากนั้นใส่รองเท้าและเริ่มก้าว นั่นก็ทำให้เหมือนเสียงหิมะได้อย่างไม่น่าเชื่อ

8.เสียงฟ้าร้อง – แผ่นอลูมิเนียม

เราสามารถใช้วัตถุต่างๆในชีวิตประจำวันได้อย่างไม่น่าเชื่อ เพียงแค่คุณอยากได้เสียงฟ้าร้อง แค่นำแผ่นอลูมิเนียนหรือฟอยล์ขนาดใหญ่มาแกว่งหรือเขย่าด้านหน้าไมโครโฟน เท่านั้นก็ทำให้เกิดเสียงฟ้าร้องในสภาพอากาศที่เลวร้ายแล้ว

9.เสียงต่อย – ชิ้นส่วนของเนื้อ

ในส่วนของเสียงตบหรือต่อยเราไม่จำเป็นสร้างเสียงขึ้นมาจากรอยช้ำของใคร เพียงแค่เรานำชิ้นเนื้อดิบมากระแทกลงกับพื้นแข็ง หรืออาจจะแค่ทุบมัน ก็สามารถทำให้เกิดเสียงต่อยตีได้อย่างธรรมชาติแบบไม่น่าเชื่อ

10.เสียงแกว่ง – บานพับสนิม

เสียงแกว่งหรือเสียงเปิดประตูโบราณในภาพยนตร์ต่างๆ พวกเข้าเพียงแค่บานพับสนิม ในการสร้างเสียเปิด-ปิด หรือใช้เสียงเหล่านี้ในภาพยนตร์สยองขวัญ

11.เสียงหัวใจเต้น – ถังขยะ

ช่วงเวลาแห่งความตื่นเต้นเเละน่ากลัวคงขาดไม่ได้เลยกับเสียงของหัวใจเต้นเพื่อทำให้รู้สึกถึงอารมณ์ในสถานการณ์นั้นมากขึ้น แต่ไม่น่าเชื่อเลยว่า การทำเสียงของหัวใจเต้นนั้นมันมาจากถังขยะพลาสติกและเป็นสิ่งที่ทดแทนเสียงหัวใจเต้นได้ยอดเยี่ยมเลยทีเดียว

12.เสียงจูบ – แขนและริมฝีปาก

เทคนิคนี้เป็นที่สนุกและง่ายดาย เพียงแค่ใช้ริมฝีปากจูบไปบนแขนเท่านั้นก็สามารถสร้างช่วงเวลาโรแมนติกได้อย่างไม่น่าเชื่อ เเละเพื่อผลลัพธ์ที่ดีขึ้นพวกเขาจะใช้น้ำกับริมฝีปากของพวกเขาก่อนที่จะลงมือจูบที่แขนของตนเอง

13.เสียงของร่างกายที่ร่วงลงบนพื้น – หนังสือเล่มใหญ่

ปกติเวลาร่างกายตกลงบนพื้นแล้วจะเกิดเสียงดัง แต่ในความเป็นจริงเพียงแค่ใช้หนังสือเล่มใหญ่หล่นลงบนพื้นก็จะได้เสียงตามที่ต้องการ อย่างไม่เจ็บปวด

14.เสียงไฟไหม้ – ห่อฟองหรือกระดาษทำอาหาร

ในการเกิดเสียงไฟจริงๆมักจะมีเสียงแตกหลายครั้ง แต่กระดาษาห่อฟอง หรือกระดาษทำอาหารก็สามารถทำให้เกิดเสียงไฟอย่างน่าพอใจได้เช่นกัน

15.เสียงตอกไข่หรือเสียงไข่แตก – โคนไอศครีม

โคนไอศครีมนั้นสามารถสร้างเสียงของการฟักไข่หรือเสียงของเปลือกไข่ที่แตกของสัตว์ต่างๆในภาพยนตร์ได้ เพียงแค่ใช้วิธีการบีบหรือหัก

 

ที่มา : brightside.me