เด็ก 15 หารายได้เสริมเศร้า โดนสั่งทำกระทงการ์ตูนดัง แต่ตลบหลังจับลิขสิทธิ์!

เป็นเรื่องราวที่ได้รับการแชร์โดยสมาชิกเฟซบุ๊กรายหนึ่ง ซึ่งระบุว่า โดนล่อจับลิขสิทธิ์ หลังจากมีคนโทรมาสั่งให้ทำกระทง กับเด็กหญิงวัย 15 ปี ซึ่งหารายได้เสริม โดยคนสั่งจ่ายเงินมัดจำ 200 บาท แต่หลังจากนำกระทงไปส่งตามที่สั่งเอาไว้ แต่กลับโดนจับกุม พร้อมเรียกเงิน 50,000 บาท เพื่อไม่ต้องโดนจำคุก

 

โดยโพสต์ดังกล่าวระบุว่า “ท่านๆทั้งหลายที่มีหน้าตรวจจับลิขสิทธิ์ตรงนี้รู้ว่าคือหน้าที่แต่เกินไปมั้ยค่ะคุณโทรไปสั่งให้เด็กทำสินค้าตัวนี้ #เน้นตัวนี้แล้วโอนเงินมัดจำมา 200 บ. นัดรับของ..แล้วมาจับกุมเขาและโทรบอกผู้ปกครองว่าถ้าไม่จ่ายต้องติดคุกพร้อมเรียกเงิน 50,000 บ.ไม่งั้นติดคุก 2 ปี

จากเหตุการณ์ที่มีการแชร์ภาพในโลกออนไลน์ เป็นภาพเด็กหญิงวัย 15 ปีคนหนึ่ง ถูกตัวแทนลิขสิทธิ์ดำเนินการล่อซื้อจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ เนื่องจากประดิษฐ์กระทงขายโดยติดรูปตัวการ์ตูนชื่อดัง

ล่าสุด พ่อของน้องพิมมี่ (นามสมมติ) อายุ 15 ปี เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริงเมื่อช่วงเย็นวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งติดต่อสั่งให้ลูกสาวทำกระทงจำนวน 136 ชิ้น โดยให้กระทงแต่ละอันติดรูปภาพการ์ตูนดัง

เมื่อถึงเวลานัด น้องพิมมี่ ได้นำกระทงจำนวน 30 ชิ้น ไปส่งให้กับลูกค้าคนดังกล่าวที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในตัวเมืองนครราชสีมา ในเวลาเพิ่งจะทราบว่า ลูกค้าคนดังกล่าวเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์ของบริษัทการ์ตูน น้องพิมมี่ จึงถูกล่อซื้อจับกุม และถูกนำตัวมาดำเนินคดีที่สถานีตำรวจ

โดยตัวแทนลิขสิทธิ์ได้พูดข่มขู่ให้น้องพิมมี่ ให้หาเงินมาเสียค่าปรับเป็นเงินจำนวน 50,000 บาท น้องพิมมี่ จึงแจ้งให้ตา ซึ่งเป็นอดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้เจรจาให้ สุดท้ายจึงเจรจาค่าเสียหายจบลงเป็นเงินจำนวน 5,000 บาท

ทั้งนี้ตนเห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง เพราะถึงแม้ลูกตนจะทำผิดจริง แต่ก็ควรดูที่เจตนา เพราะเด็กเพียงแค่ต้องการหารายได้เสริมเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น และตัวแทนลิขสิทธิ์ก็ไม่ควรหากินกับเด็กแบบนี้

น้องพิมมี่ เปิดเผยว่า หนูตั้งใจมากที่จะหารายได้พิเศษด้วยตัวเอง เพื่อเป็นค่าเล่าเรียน เพราะขณะนี้หนูเรียนอยู่ชั้น ปวช.ปี 1 สาขาการบัญชี ในวิทยาลัยเทคนิคแห่งหนึ่ง เพื่อจะได้ไม่ต้องรบกวนเงินของพ่อแม่ เพราะพ่อก็ทำงานโรงงานมีรายได้ไม่มาก

ทั้งนี้ ช่วงนี้ใกล้ถึงเทศกาลลอยกระทง หนูจึงมีไอเดียที่จะนำขนมปังมาทำกระทงไปขาย และได้โพสต์รูปลงในเฟซบุ๊กเพื่อขายกระทง ปรากฏว่ามีลูกค้าติดต่อสั่งซื้อเข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยลูกค้าจะเน้นสั่งลวดลายดอกไม้

“คนที่มาติดต่อหนู เขาสั่งเลยว่าให้ทำกระทงทำเป็นลวดลายการ์ตูน เช่น คุมะ และแมวการ์ฟิลด์ ซึ่งหนูก็ไม่รู้ว่าผิดกฎหมาย หนูจึงได้ทำให้ตามออร์เดอร์ของลูกค้า โดยก่อนถึงวันนัดส่งของหนูได้เร่งทำกระทงตั้งแต่เช้า เวลา 08.00 น. จนถึงเวลา 01.30 น.ของอีกวัน เพื่อให้ทันส่งให้ลูกค้า”

น้องพิมมี่ กล่าวอีกว่า หนูถูกล่อซื้อจับลิขสิทธิ์ ทั้งที่ปกติหนูก็ไม่ได้ประดิษฐ์กระทงลวดลายลิขสิทธิ์อยู่แล้ว เพียงแต่ลูกค้ารายนี้เจาะจงให้ตนทำกระทงลวดลายลิขสิทธิ์เพื่อที่จะล่อซื้อ และจับหนูเพื่อเรียกค่าลิขสิทธิ์ หลังจากที่หนูถูกจับแล้ว หนูได้กลับบ้านมาก็ร้องไห้ตลอดทั้งคืน เพราะไม่เคยโดนคดีอะไรที่ร้ายแรงแบบนี้มาก่อน และหนูอยากจะถามกลับตัวแทนลิขสิทธิ์ว่าทำไมถึงทำกับหนูแบบนี้

ทางด้าน พ.ต.อ.คเชนท์ เสตะปุตตะ ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมา เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริง โดยมีตัวแทนลิขสิทธิ์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจไปดำเนินการล่อซื้อจับกุมเด็กนักเรียนหญิงอายุ 15 ปี ในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ เบื้องต้นทางพนักงานสอบสวนได้ช่วยเจรจาไกล่เกลี่ย จนสุดท้ายตกลงค่าเสียหายกันที่ 5,000 บาท

ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปฏิบัติหน้าที่ไปตามกฎหมาย เพราะหากไม่ดำเนินการก็จะเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ขณะที่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็ถือเป็นช่องว่างของกฎหมายเช่นเดียวกัน ซึ่งอยากฝากเตือนไปยังนักเรียนนักศึกษาหากจะกระทำการใดๆ ควรคิดไตร่ตรองให้รอบคอบเสียก่อน เพราะอาจจะเกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวขึ้นได้