โรงพยาบาลแจง!! ทารกคลอด 3 วันตาย พบหัวใจเต้นผิดปกติตั้งแต่ในครรภ์ รอผลนิติเวช

ผอ.โรงพยาบาล แจงเหตุทารกเพิ่งคลอด 3 วันเสียชีวิต เผย แม่กับทารกมีไข้จากการติดเชื้อ ที่ยังบอกชนิดไม่ได้ รอฟังผลจากนิติเวช ยันเยียวยาตามระเบียบของกระทรวง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.ขอนแก่น พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ ได้แถลงข่าวกรณีที่ทารกเพศหญิงเสียชีวิตที่โรงพยาบาล หลังจากคลอดได้เพียง 3 วัน ว่า มารดาเด็กอายุครบตามกำหนดและมีอาการปวดครรภ์คลอด เมื่อมาถึงโรงพยาบาล แพทย์สูตินรีเวชก็ทำการตรวจครรภ์ เพื่อทำคลอดให้แบบธรรมชาติ

แต่ช่วงที่รอคลอดนั้น แพทย์พบการเต้นของหัวใจทารกในครรภ์เต้นช้าผิดปกติ จึงแจ้งให้มารดาและญาติทราบ เพราะแพทย์ต้องตัดสินใจทำการผ่าคลอด เพื่อช่วยเหลือทารกในครรภ์ออกมา ซึ่งมารดาและญาติได้เซ็นยินยอมให้ทำการผ่าคลอด ซึ่งการคลอดก็ผ่านไปได้ด้วยดี มารดาและบุตรแข็งแรงทั้งคู่

หลังคลอดแพทย์ตรวจพบว่ามารดามีไข้ ซึ่งก็บอกกับมารดาว่ามีไข้ แพทย์จึงได้ให้ยาฆ่าเชื้อกับมารดา วันต่อมาพบว่าทารกมีไข้ จึงให้ยาฆ่าเชื้อเช่นเดียวกัน โดยยาฆ่าเชื้อนั้นให้ในทารกเข็มแรกช่วงเวลาบ่ายสองโมงของวันที่ 7 พ.ย. และต้องให้ทุก 12 ชม. ซึ่งรายละเอียดอาการป่วยไข้และการให้ยา แพทย์ได้แจ้งให้มารดาทราบทุกครั้ง

จากนั้นเวลาประมาณตีสองของวันที่ 8 พ.ย.ก็ให้ยาฆ่าเชื้อกับทารกเป็นเข็มที่ 2 จากนั้นไม่นาน ยายของทารกก็อุ้มทารกมาบอกแพทย์ว่า หลานตัวแข็ง แพทย์จึงทำการฟื้นคืนชีพ แต่ทารกเสียชีวิตแล้ว

ผู้อำนวยการโรงพยาบาล กล่าวอีกว่า ขณะนี้แพทย์ที่ทำการรักษามารดาและทารก ยังไม่ทราบว่าทั้งคู่ป่วยไข้ด้วยโรคอะไร หรือติดเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรียชนิดใด เนื่องจากมีหลายชนิด จึงยังไม่สามารถให้คำตอบได้ จึงต้องส่งร่างทารกไปให้แพทย์นิติเวช รพ.ศรีนครินทร์ ทำการชันสูตรศพ เพื่อจะได้รู้สาเหตุของการเสียชีวิตของทารกในครั้งนี้เช่นกัน

ส่วนการเยียวยานั้น ในเบื้องต้นทางโรงพยาบาลได้ทำความเข้าใจกับครอบครัวของมารดาทารกรายนี้แล้ว และมีการดูแลรักษาอาการป่วย และหลังคลอดให้ดีที่สุด สำหรับการเยียวนั้น รอให้ผลการชันสูตรศพจากนิติเวชออกมาก่อน ซึ่งก็จะมีการเยียวยาตามกฎระเบียบของกระทรวงสาธารณสุขต่อไป โดยผลการชันสูตรจะออกมาภายใน 3 สัปดาห์

ทางด้านตาของเด็กทารก กล่าวว่า หลังจากหลานเสียชีวิต จนถึงวันนี้ทางโรงพยาบาลยังไม่ได้ให้ความกระจ่างกับครอบครัวเลยว่า หลานสาวเสียชีวิตเพราะสาเหตุใด ขณะนี้ทางครอบครัวกำลังรอฟังคำชี้แจงจากโรงพยาบาลว่าจะสรุปสาเหตุการตายของหลานสาวว่าอย่างไร พร้อมกับรอผลสรุปจากนิติเวช รพ.ศรีนครินทร์ว่าจะสรุปออกมาอย่างไร

ในขณะที่ลูกสาวที่แพทย์บอกว่าป่วยนั้น แพทย์ที่ดูแลบอกเพียงว่าลูกสาวป่วยด้วยการติดเชื้อไข้เลือดออก จะทำการดูแลรักษาจนอาการดีขึ้น และหากกินยาติดต่อกันอีก 1-2 วัน อาการดีขึ้นก็จะให้ออกจาก รพ. ก็คงต้องนอนรักษาตัวใน รพ.ไปจนกว่าแพทย์จะอนุญาตให้ออกจาก รพ. ส่วนศพของหลานสาวนั้น ครอบครัวรับศพออกจากนิติเวช รพ.ศรีนครินทร์ และบำเพ็ญกุศลที่วัดป่าในหมู่บ้านไปเรียบร้อยแล้ว.